Cách Kho Cá Bằng Nồi Nấu Chậm Đơn Giản và Đậm Vị

kho cá bằng nối nấu chậm

Cá kho là một trong những món ăn truyền thống của người Việt Nam, mang đến hương vị đậm đà và giàu dinh dưỡng. Với sự phát triển của công nghệ, nồi nấu chậm đã trở thành một công cụ hữu ích giúp việc kho cá trở nên đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn.

Vì sao người Việt thích ăn cá kho, nhất là người miền Bắc? Thứ nhất cá kho là món mặn, có thể ăn dè quanh năm được. Một nồi cá kho để được dăm ba hôm, thậm chí cả tuần vẫn không hỏng nếu thời thiết mát mẻ. Cá kho lại hợp với cơm, ăn tốn lắm. Một miếng cá mằn mặn có khi đưa được đôi ba lưng cơm mà vẫn thấy thòm thèm muốn đơm bát nữa. Thế nên dân gian mới có câu: “Có cá đổ vạ cho cơm!” Cá ở đây không phải bất cứ món nào mà chính  xác là cá kho, nguyên nhân gây tốn cơm!

Trong bài viết này, QuickCook sẽ cùng chúng ta tìm hiểu cách kho cá bằng nồi nấu chậm, từ nguyên liệu, cách chế biến đến những mẹo nhỏ để có được món kho cá thơm ngon, hấp dẫn.

Lợi Ích Của Việc Kho Cá Bằng Nồi Nấu Chậm

kho cá bằng nối nấu chậm

1. Giữ Nguyên Hương Vị và Dinh Dưỡng

Nồi nấu chậm giữ nguyên chất dinh dưỡng của thực phẩm, nhờ việc nấu ở nhiệt độ thấp trong thời gian dài. Điều này giúp cho cá không bị khô, giữ lại độ ẩm và hương vị tự nhiên. Các gia vị cũng thấm sâu vào từng thớ cá, tạo nên món ăn đậm đà hơn.

Bên cạnh đó còn giúp các vitamin, chất dinh dưỡng sẽ không bị phân huỷ hoặc bị tác động hoá học với các chất khác. Do đó, hàm lượng dinh dưỡng trong món ăn sẽ được bảo toàn gần như hoàn toàn.

Món cá kho luôn có độ đềm vừa phải, không bị quá khô, hương vị ngon ngọt, béo ngậy trong từng thớ thịt luôn được giữ trọn vẹn nhờ vào việc nồi nấu chậm có các chức năng nấu đa dạng kết hợp cùng chế độ giữ ấm đặc trưng.

2. Tiết Kiệm Thời Gian và Công Sức

Nấu bằng nồi nấu chậm còn tiết kiệm thời gian hơn so với cách kho cá thông thường bằng nồi đất, nồi nhôm,…  do công suất cao nhất chỉ khoảng 280W và còn có thể giữ ấm thức ăn lên đến 8 tiếng.

Ngoài ra, sử dụng loại nồi này còn giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu và điện năng trong quá trình sử dụng do hiện nay, một số nồi áp suất trên thị trường được tích hợp thêm chức năng tự ngắt khi quá nhiệt.

Thay vì phải đứng canh lửa như cách kho truyền thống, bạn chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu, cho vào nồi nấu chậm và điều chỉnh thời gian. Nồi sẽ làm việc của mình và bạn có thể dành thời gian cho những việc khác.

3. An Toàn và Tiện Lợi

Nồi nấu chậm thường được trang bị tính năng tự động tắt khi nấu xong, giúp bạn không phải lo lắng về việc bỏ quên thức ăn. Hơn nữa, việc nấu trong nồi khép kín cũng giúp giảm thiểu nguy cơ cháy khét.

kho cá bằng nồi nấu chậm (4)

 

Nồi nấu chậm Bear không kén nguyên liệu, chế độ kho cho phép bạn sáng tạo hàng trăm, hàng nghìn loại món kho khác nhau, đáp ứng khẩu vị của các thành viên trong gia đình. Trong bài chia sẻ dưới đây, Bear Việt Nam hướng dẫn bạn cách làm cá trắm kho riềng – món ăn đậm hương vị truyền thống của làng quê Việt Nam xưa!

Hướng dẫn kho cá bằng nồi nấu chậm

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cá: 500gr – 1kg
  • Riềng: 500gr
  • Thịt ba chỉ: 200gr
  • Tỏi: 6 – 8 tép
  • Gừng: 1 củ
  • Xả: 3 – 4 củ
  • Ớt: 2 -3 trái
  • Hành tím ( hành khô): 3 – 4 củ
  • Gia vị: Hạt nêm, nước mắm, đường trắng, hạt tiêu…
  • Hành lá, ngò rí, ớt (tuỳ chọn).
kho cá bằng nồi nấu chậm
Nguyên liệu làm món cá trắm kho riềng

Lưu ý

  • Bạn có thể điều chỉnh số lượng cá để đảm bảo đủ cho một bữa ăn gia đình.
  • Nếu không ăn được cay, bạn có thể bớt lượng ớt lại hoặc sử dụng loại ớt ngọt thay thế cho đẹp mắt.
  • Có thể thêm hoặc bớt một số loại nguyên liệu, tùy theo cách làm truyền thống ở quê hương hay khẩu vị của gia đình bạn.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

  • Cá : Đánh sạch vảy, mổ moi ruột, cạo bỏ màng đen ở, cắt khúc vừa ăn. Rửa sạch rồi ngâm cá với muối pha loãng. Ngâm khoảng 15 phút để khử tanh. Xong xuôi vớt ra để cá ráo nước.
  • Thịt ba chỉ: Rửa sạch, thái miếng vừa ăn
  • Tỏi + hành tím + gừng: Bỏ vỏ, băm nhuyễn
  • Xả: Rửa sạch, đập dập, cắt khúc
  • Ớt + riềng: Rửa sạch, ớt cắt sợi (hoặc để cả quả). Riềng cắt miếng nhỏ, dày khoảng 0.5 – 0.75cm.
kho cá bằng nồi nấu chậm
Sơ chế nguyên liệu theo hướng dẫn

Bước 3: Ướp cá

Bạn cho dầu ăn vào chảo, đun nóng dầu, cho hành tỏi băm vào phi vàng, vớt ra. Cho thịt ba chỉ và gừng vào, cho thêm 2 thìa dầu ăn, 1 thìa cafe bột ngọt, 1 thìa cafe muối, 1 ít tiêu vào, trộn đều, ướp từ 30 – 45 phút. Sau đỏ đổ số tỏi và hành đã phi vào cùng với cá.

kho cá bằng nồi nấu chậm (1)
Ướp cá trước khi kho

Bước 4: Làm nước màu kho cá

Trong thời gian đợi cá ướp, chúng ta đi làm nước màu. Cho 5 muỗng cafe đường vào chảo, đun nhỏ lửa, đảo đều tay đến khi đường tan ra chuyển thành màu nâu vàng, sền sệt thì tắt bếp.

Cho ít nước trắng vào, bật bếp đun đến khi nước lại chuyển sang trạng thái sền sệt là được.

kho cá bằng nồi nấu chậm (2)

Thắng đường làm nước màu sền sệt

Bước 5: Kho cá bằng nồi nấu chậm Bear

Xếp sả, riềng, ớt vào nồi náu chậm sau đó trải cá đã ướp lên, trải thịt ba chỉ lên trên cá ( Thịt ba chỉ tiết mỡ giúp cá luôn mềm ), đổ nước vào nồi (đổ vừa xâm xấp bề mặt thịt là được).

Cho vào nồi 3 muỗng nước mắm, 3 muỗng nước màu, 2 muỗng đường, 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng bột canh ( tùy khẩu vị của mỗi gia đình có thể gia giảm lượng gia vị tùy thích )

Tiếp theo bạn kết nối nồi với nguồn điện, chọn tính năng kho cá (nếu không có tính năng này bạn chọn chế độ Ninh/ Hầm nha).

  • Thời Gian Nấu: Bật nồi nấu chậm ở chế độ thấp trong khoảng 4-6 giờ. Nếu nấu ở chế độ cao, thời gian nấu có thể giảm xuống còn 2-3 giờ.
  • Kiểm Tra Cá: Sau thời gian nấu, kiểm tra xem cá đã chín và thấm gia vị chưa. Nếu cần, bạn có thể nấu thêm 30 phút nữa.

Bước 6: Thưởng thức

Sau 4 tiếng kho, nồi vừa cạn nước. Mở vung ra bạn sẽ có một nồi cá kho sánh mịn, thơm ngon. thịt, cá thấm đẫm gia vị, mềm tan trong miệng, vị đậm đà, béo ngậy, ăn cùng với cơm trắng nóng hổi thì ngon hết sẩy!

kho cá bằng nồi nấu chậm (3)
Mời các bạn thưởng thức món cá kho bằng nồi nấu chậm Bear!

Mẹo Để Có Món Kho Cá Ngon

  • Chọn Cá Tươi: Cá tươi sẽ giúp món ăn có hương vị thơm ngon hơn.
  • Ướp Gia Vị Đúng Cách: Gia vị cần được ướp đều và để đủ thời gian để thấm.
  • Sử Dụng Nồi Nấu Chậm Chất Lượng: Một nồi nấu chậm tốt sẽ giúp bạn kiểm soát nhiệt độ và thời gian nấu chính xác hơn.
  • Linh hồn của món ăn một nửa nằm ở nguyên liệu. Do đó, hãy chọn nguyên liệu nấu tươi ngon, sơ chế sạch sẽ để đảm bảo hương vị.
  • Hãy nêm nếm gia vị tùy theo khẩu vị gia đình
  • Tùy vào số lượng cá kho mà bạn có thể điều chỉnh lại mức thời gian phù hợp
  • Trong quá trình nấu, bạn hạn chế mở nắp nồi nhằm đảm bảo nhiệt độ và áp suất được duy trì ổn định

Kho cá bằng nồi nấu chậm không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mang đến món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình bạn. Với những hướng dẫn và mẹo nhỏ trên của Quickcook, hy vọng bạn sẽ thành công trong việc chế biến món kho cá hấp dẫn này. Hãy thử ngay hôm nay để cảm nhận sự khác biệt !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *